Mọi lời hứa cải thiện ngành than, thép và thương mại với Trung Quốc của ông Trump đều không đạt kết

CÔNG TY TNHH SẮT THÉP HƯNG PHÁT

53A Dương Công Khi Xã Xuân Thới Thượng huyện Hóc Môn

0939 146 146
tonthephungphat@gmail.com

Mọi lời hứa cải thiện ngành than, thép và thương mại với Trung Quốc của ông Trump đều không đạt kết
Ngày đăng: 10/04/2023 07:30 PM

Mọi lời hứa cải thiện ngành than, thép và thương mại với Trung Quốc của ông Trump đều không đạt kết quả

 

Tổng thống Trump vẫn luôn tự hào rằng ông chính là người tự tay cứu ngành công nghiệp than và thép của Mỹ sau nhiều năm suy giảm đồng thời giải quyết sự mất cân bằng thương mại giữa quốc gia này với Trung Quốc. Tuy nhiên, dữ liệu mới đây cho thấy không tuyên bố nào của ông Trump là chính xác.

Thâm hụt thương mại với Trung Quốc

Ông Trump từ lâu đã lập luận rằng cách nhanh nhất để khắc phục sự mất cân bằng thương mại lớn giữa Mỹ và Trung Quốc là áp thuế đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Tháng 3 năm ngoái, ông tuyên bố trên Twitter: "Chiến tranh thương mại là điều tốt và có thể thắng được một cách dễ dàng".

Trong bài phát biểu ngày 14/1 với Cục Nông nghiệp Mỹ, ông Trump nói rằng các cuộc đàm phán với Trung Quốc của ông đang diễn ra tốt đẹp thế nhưng số liệu được chính phủ của đất nước tỷ dân công bố lại cho thấy kế hoạch Tổng thống Mỹ đưa ra không hiệu quả. Thay vào đó, thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc đã tăng 17% trong năm 2018, lên mức kỷ lục là 323,32 tỷ USD.

 

Trong năm qua, khi ông Trump phát động cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh, xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ đã tăng 11,3%, trong khi nhập khẩu hàng hóa Mỹ của Trung Quốc chỉ tăng 0,7%.

 

Nông dân Mỹ đã phải chịu gánh nặng ngắn hạn lớn vì các chính sách của ông Trump với việc xuất khẩu đậu tương của Mỹ sang Trung Quốc giảm 98% trong năm 2018. Nguyên nhân là do Bắc Kinh trả đũa thuế quan do ông Trump áp đặt.

Ngành thép

Mức thuế 25% đối với hàng nhập khẩu đã khiến giá thép tăng đột biến vào năm ngoái và ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận của các công ty mua vào loại nguyên liệu này như General Motors. Theo New York Times, khi các nhà sản xuất thay thế bằng vật liệu khác hoặc cắt giảm việc sản xuất, giá thép đã giảm trở lại mức giá trước thuế và giá cổ phiếu của các nhà sản xuất lớn nhất nước Mỹ đã giảm tới 47%.

Ông Trump cho biết một số công ty đã công bố kế hoạch xây dựng các nhà máy thép mới hoặc cải thiện nhà máy hiện có. Bên cạnh đó, ông còn khoe rằng Tổng công ty thép Hoa Kỳ vừa tuyên bố rằng họ đang xây dựng 6 nhà máy thép mới. Mặc dù vậy, điều này được cho là không có cơ sở thực tế.

Các chuyên gia chỉ ra rằng ngay cả khi sản xuất và lợi nhuận tăng, việc làm trong ngành thép gần như chắc chắn sẽ tiếp tục giảm do tự động hóa. Một người nhận xét: "Thuế quan của ôngTrump đang cố gắng hồi sinh ngành công nghiệp sản xuất thép không còn tồn tại và phát triển như trước. Ông ấy đánh thuế các ngành công nghiệp tiêu thụ thép đang tạo công việc cho 6,5 triệu người và có tiềm năng phát triển để giúp ngành thép đang ngày một suy giảm và chỉ sử dụng 140.000 nhân công".

Có lẽ điều này giải thích tại sao ông Trump lại đưa ra ý tưởng xây dựng bức tường biên giới bằng thép giữa Mỹ và Mexico thay vì bằng bê tông. Trong một cuộc phỏng vấn với NPR, Tom Gibson, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Viện Sắt thép Hoa Kỳ ước tính bức tường sẽ cần một đơn đặt hàng khổng lồ lên tới 3 triệu tấn thép.

Chia sẻ:
Bài viết khác:
Zalo
Hotline