Ngành thép Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới

CÔNG TY TNHH SẮT THÉP HƯNG PHÁT

53A Dương Công Khi Xã Xuân Thới Thượng huyện Hóc Môn

0939 146 146
tonthephungphat@gmail.com

Ngành thép Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới
Ngày đăng: 11/04/2023 06:58 AM

Ngành thép Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới

Trong thời gian tới, sự cạnh tranh trong ngành thép dự kiến sẽ trở nên khốc liệt hơn, Hòa Phát đã có chiến lược mở rộng thị trường phía Nam và nhà sản xuất thép trong nước cũng chi các khoản đầu tư khá lớn cho ngành thép.

Ngành thép Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), “sức nóng” của ngành thép có thể được nhìn thấy ở công suất sản xuất tăng cao là 30 triệu tấn mỗi năm, cao nhất tại Đông Nam Á.

Hiệp hội dự đoán rằng ngành công nghiệp thép sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng cao 20-22% và thu hút nhiều nhà đầu tư hơn.

Tập đoàn thép Kyoei Nhật Bản đã chính thức tiếp quản Công ty Cổ phần Thép Việt Ý và lên kế hoạch khởi động lại nhà máy thép phía Bắc vào cuối năm nay.

 

 

Trước đó, Hòa Phát công bố kế hoạch đầu tư 52 nghìn tỷ trong khu phức hợp thép Dung Quất tại tỉnh Quảng Nam. Các nhà sản xuất khác như Pomina, Hoa Sen, Nam Kim và Tôn Đông Á cũng có các hoạt động đầu tư nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của họ.

Một nhà phân tích cho biết thép Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất đối với ngành công nghiệp thép của Việt Nam. Trung Quốc xuất khẩu thép lớn nhất thế giới đang gặp khó khăn vì chủ nghĩa bảo hộ được áp dụng bởi Mỹ, Canada, Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia, Thái Lan và Indonesia.

Điều này có nghĩa là một phần sản lượng thép của Trung Quốc sẽ trở nên dư thừa và các nhà sản xuất Trung Quốc sẽ cố gắng xuất khẩu thép sang Việt Nam.

Trong điều kiện như vậy, các nhà sản xuất thép của Việt Nam cần phải thực hiện hành động. Ông Nguyễn Thành Trung, đại diện Tôn Đông Á cho biết công ty sẽ tập trung vào việc nâng cấp chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường. Đây cũng là chiến lược của tất cả các công ty lớn trong ngành.

Cuộc chiến ở thị trường phía Nam

Khu vực phía Nam được cho là điểm đến lý tưởng cho các nhà sản xuất thép để mở rộng thị trường của họ, đây là khu vực tạo ra gần một nửa GDP của Việt Nam và dòng vốn FDI mạnh.

Trong số các nhà cung cấp, không có nhà phân phối nào nắm giữ hơn 20% thị phần ở miền Nam và không có nhiều dự án lớn được hoạch định trong sự tăng trưởng của nhu cầu thép kết cấu.

Hòa Phát dường như là nhà sản xuất đầu tiên có thể thấy tiềm năng to lớn của thị trường phía Nam. Công ty Chứng khoán Rồng Việt ước tính rằng với công suất 1 triệu tấn kết cấu thép một năm từ phức tạp Dung Quất của mình, Hòa Phát sẽ là một ảnh hưởng lớn trong Thị trường thép miền Nam.

Đối với Pomina, ông Đỗ Duy Thái của Công ty Thép Việt, người đang nắm giữ cổ phần chi phối trong Pomina cho biết 'Pomina có lợi thế riêng của mình'. Các nhà sản xuất chủ yếu là làm cho chất lượng cao kết cấu thép, trong đó số tiền đến 30% tổng nhu cầu kết cấu thép.

Chia sẻ:
Bài viết khác:
Zalo
Hotline