Những điểm khác biệt giữa thép cuộn cán nóng và thép cuộn cán nguội?

CÔNG TY TNHH SẮT THÉP HƯNG PHÁT

53A Dương Công Khi Xã Xuân Thới Thượng huyện Hóc Môn

0939 146 146
tonthephungphat@gmail.com

Những điểm khác biệt giữa thép cuộn cán nóng và thép cuộn cán nguội?
Ngày đăng: 10/04/2023 05:40 PM

     Để phân biệt thép cuộn cán nóng và thép cuộn cán nguội, ngoài việc tìm hiểu về bản chất thông qua định nghĩa từng loại thép cuộn nêu trên, ta phân biệt thông qua những yếu tố như: độ dày thông thường, giá thành mỗi loại, bề mặt và mép biên của cuộn thép. Ngoài ra, ta có thể xét thêm các yếu tố như dung sai, độ chính xác và cách thức bảo quản của mỗi loại thép cuộn. 

1. Độ dày thông thường

     Độ dày thông thường của thép cuộn cán nóng và thép cuộn cán nguội được quy định theo các tiêu chuẩn. Trong đó, có thể căn cứ TCVN 2364 - 78 cho độ dày thông thường của thép cuộn cán nóng và TCVN 6524 : 1999, TCVN 6524 : 2006 cho thép cuộn cán nguội. 

     Độ dày thông thường của thép cuộn cán nóng là 0,9mm trở lên, và của thép cuộn cán nguội là từ 0,15mm.

2. Giá thành

     Giá thành của thép cuộn cán nóng và thép cuộn cán nguội cũng có sự khác biệt đáng kể do thép cuộn cán nguội được tiếp tục cán mỏng từ nguyên liệu là thép cuộn cán nóng. Giá thép cuộn có thể thay đổi tùy thuộc theo độ dày và tính chất của thép. Tuy nhiên, mức giá thép cuộn cán nguội thường cao hơn giá thép cuộn cán nóng.

3. Mép biên của cuộn thép

     Khi so sánh mép biên của thép cuộn cán nóng và thép cuộn cán nguội, có thể dễ dàng nhận thấy là thép cuộn cán nóng có mép biên xù xì, bo tròn và dễ biến màu gỉ sét khi bảo quản trong thời gian dài. Với cuộn cán nguội, mép thường được xén biên thẳng và sắc nét hơn.

4. Bề mặt

     Thép cuộn cán nóng và thép cuộn cán nguội có thể dễ dàng phân biệt thông qua quan sát bề mặt cuộn thép. Thép cuộn cán nóng thường có bề mặt xanh đen bóng dầu hoặc gỉ sét chuyển màu đỏ nâu sau quá trình bảo quản tại nhiệt độ thường. Ngược lại, thép cuộn cán nguội có bề mặt bóng, sáng đẹp và mịn hơn do trải qua quá trình cán mỏng và hạ nhiệt từ từ.

5. Dung sai

     Do thép cuộn cán nóng trải qua nhiệt độ cao (lên tới 1000 độ C), sau đó được để nguội tự nhiên về nhiệt độ thường nên khó kiểm soát được hình dạng của thép. Ngược lại, thép cuộn cán nguội được trải qua quá trình cán mỏng và điều chỉnh nhiệt độ nên hình dạng của thép dễ kiểm soát hơn, từ đó dung sai của thép cuộn cán nguội cũng thấp hơn thép cuộn cán nóng.

6. Độ chính xác

     Cũng như dung sai, độ chính xác của thép cuộn cán nguội được đảm bảo hơn thép cuộn cán nóng do quá trình làm nguội của thép cán nguội được kiểm soát và điều chỉnh từ từ. Với thép cuộn cán nóng, do nhiệt độ chế tạo ban đầu lên tới 1000 độ C, sau đó bị giảm đột ngột và không kiểm soát xuống nhiệt độ thường nên không thể kiểm soát được độ dày chính xác của thép cuộn.

Chia sẻ:
Bài viết khác:
Zalo
Hotline