Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: Sẽ đưa Vietjet thành hãng hàng không đa quốc gia

CÔNG TY TNHH SẮT THÉP HƯNG PHÁT

53A Dương Công Khi Xã Xuân Thới Thượng huyện Hóc Môn

0939 146 146
tonthephungphat@gmail.com

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: Sẽ đưa Vietjet thành hãng hàng không đa quốc gia
Ngày đăng: 10/04/2023 07:14 PM

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: Sẽ đưa Vietjet thành hãng hàng không đa quốc gia

 

 

Mới đây, Tạp chí Forbes (Mỹ) vừa công bố danh sách tỷ phú thế giới năm 2019, tại đó, Việt Nam có 5 đại diện sở hữu tài sản tỷ USD. Với việc góp mặt trong danh sách này, bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã có 3 lần xuất hiện, với tài sản 2,3 tỷ USD, đứng thứ 1.008. Bà từng là thành viên Ban giám đốc của một số ngân hàng thương mại tại Việt Nam trước khi gia nhập Ngân hàng Phát triển TP HCM (HDBank) trong vai trò Phó chủ tịch HĐQT. Bà hiện còn đảm nhận vị trí CEO tại hãng hàng không VietJet Air.
21 tuổi có tài sản 1 triệu USD
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo sinh năm 1970 tại Hà Nội, sau khi học chuyên ngành Kinh tế và tài chính tại Nga vào những năm 1980, bà Thảo đã khởi nghiệp kinh doanh hàng hóa tại Đông Âu và châu Á ngay khi còn là sinh viên năm thứ.
Khi ấy thị trường Đông Âu thiếu thốn hàng tiêu dùng, mọi thứ đều khan hiếm nên bà kinh doanh đủ thứ, từ hàng điện tử, máy tính, máy fax, đến băng đĩa, đồng hồ, hàng nông sản từ các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong sang Đông Âu. Đồng thời bà cũng đưa về Việt Nam những mặt hàng thị trường khan hiếm và cần thiết như phân bón, sắt thép, thiết bị... Vốn liếng của bà Thảo lúc bấy giờ chỉ là chữ tín và sự lao động chăm chỉ của bản thân.
Nhờ khởi nghiệp thành công và có niềm tin, chỉ sau 3 năm khi mới 21 tuổi, bà đã có 1 triệu USD. Với số vốn này, bà Thảo chuyển sang kinh doanh những mặt hàng công nghiệp như sắt thép, máy móc, phân bón và một số loại hàng hóa khác.
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã đầu tư về Việt Nam khá sớm với hai lĩnh vực là tài chính và bất động sản. Cụ thể, bà góp vốn thành lập Techcombank, sau đó là VIB và hiện tại là Phó chủ tịch HĐQT HDBank. Sau đó là lĩnh vực hàng không với vị trí tổng giám đốc Vietjet Air. Gần 25 năm sau, bà nổi lên như một nữ tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam. Phần lớn tài sản của bà đến từ cổ phần ở VietJet Air, HDBank và Dragon City (Phú Long), dự án bất động sản rộng 65 héc ta ở TP. HCM.
Tới tháng 12/2011, bà Nguyễn Thị Phương Thảo mở hãng hàng không giá rẻ đầu tiên tại Việt Nam mang tên Vietjet. Chỉ 5 năm sau đó, Vietjet Air đã hoàn thành thương vụ IPO trên sàn giao dịch chứng khoán Sài Gòn và hiện họ chiếm hơn 40% thị phần hàng không trong nước và đạt doanh thu 1,2 tỷ USD.
Vietjet sẽ thành hãng hàng không đa quốc gia
Trong một số lần trả lời báo chí, bà Thảo đã không ngần ngại bộc lộ nhiều kế hoạch lớn hơn với Vietjet khi đặt mục tiêu đưa hãng này trở thành hãng hàng không đa quốc gia, chứ không chỉ là hãng hàng không nội địa. Và để thể hiện tham vọng đó, trong những năm qua đã không ít lần Vietjet ký thỏa thuận với các nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới để mua thêm máy bay mới để hoàn thành mục tiêu của mình.
Theo giới chuyên gia phân tích, với công thức hãng hàng không giá rẻ, mật độ chỗ ngồi cao, hiệu suất sử dụng máy bay và năng suất lao động cao, chi phí bảo trì thấp đang giúp Vietjet vượt qua các đối thủ cạnh tranh trên thị trường Đông Nam Á.
Chia sẻ:
Bài viết khác:
Zalo
Hotline