Làm thế nào để biết thép xây dựng có đạt chuẩn không?

CÔNG TY TNHH SẮT THÉP HƯNG PHÁT

53A Dương Công Khi Xã Xuân Thới Thượng huyện Hóc Môn

0939 146 146
tonthephungphat@gmail.com

Làm thế nào để biết thép xây dựng có đạt chuẩn không?
Ngày đăng: 10/04/2023 06:25 PM

Làm thế nào để biết thép xây dựng có đạt chuẩn không?

 

       Chất lượng công trình phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng thép. Vậy mà trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều thép giả, thép xấu làm ảnh hưởng đến kết cấu và độ vững chãi của công trình. Do đó, chủ thầu cần phải kiểm tra thép xây dựng trước khi tiến hành thi công. Bài viết dưới đây chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn biết cách kiểm tra chất lượng thép xây dựng có đạt tiêu chuẩn hay không.


1. Cách kiểm tra thép xây dựng qua quan sát ký hiệu


        Sắt thép chính hãng, đạt đủ chất lượng thi công thì chắc chắn phải in logo của nhà sản xuất. Ngoài ra thêm các thanh thép chất lượng cũng có in ký hiệu sản phẩm, mác thép, chứng nhận ISO,...


        Do đó, để kiểm tra thép xây dựng chất lượng, bạn cần quan sát xem trên thanh sắt có những gân nổi lên ghi thông số kỹ thuật hay không. Với thép giả, thép kém chất lượng, các ký hiệu sẽ mờ nhạt, không nổi rõ, thậm chí là không có trên thân thép.

 

 

2. Cách kiểm tra thép xây dựng qua quan sát màu sắc thép


        Cách kiểm tra chất lượng thép xây dựng tiếp theo mà bạn cần chú ý là quan sát màu sắc sản phẩm thép. Thông thường thép đạt tiêu chuẩn sẽ có màu xanh đen. Tất nhiên màu sắc trên thanh thép phải đồng đều.


        Ngược lại, thép kém chất lượng sẽ có màu xanh đậm. Khi quan sát kỹ hơn, bạn có thể nhận thấy màu sắc thép đạt chuẩn chất lượng sẽ sáng bóng và đều hơn hẳn so với thép kém chất lượng. Do đó, những người có kinh nghiệm khi lựa chọn sắt thép xây dựng sẽ có khác biệt đối với những người không có chuyên môn về vật liệu xây dựng.

 

3. Cách kiểm tra sắt thép thông qua giấy chứng nhận sản phẩm


        Giấy chứng nhận sắt thép chất lượng chính là cách giúp bạn kiểm tra chất lượng thép xây dựng. Dựa vào số giấy tờ chứng nhận xác thực này, các sản phẩm sắt thép có sự đảm bảo tiêu chuẩn xây dựng hơn.


        Hầu hết các nhà máy sản xuất đều đưa sản phẩm của mình đi kiểm định tại các trung tâm kiểm định uy tín. Mỗi mác thép đều có một giấy kiểm định khác nhau về thành phần hóa học, độ uốn, kéo, độ đàn hồi.

 


        Các tiêu chuẩn của sắt thép hiện nay là:


        – Tiêu chuẩn sắt thép của Nhật: JIS G3505 – 1996, JIS G


        – Tiêu chuẩn sắt thép Nhật Bản: JIS G3505 – 1996, JIS G3112 – 1987.


        – Tiêu chuẩn sắt thép Việt Nam: TCVN 1651 – 1985, TCVN 1651 – 2008.


        – Tiêu chuẩn sắt thép Hoa Kỳ: ASTM A615/A615M – 08.


        – Tiêu chuẩn sắt thép Anh Quốc: BS 4449:1997.

 

Chia sẻ:
Bài viết khác:
Zalo
Hotline