Thép cán nguội là gì? ưu nhược điểm của thép cán nguội

CÔNG TY TNHH SẮT THÉP HƯNG PHÁT

53A Dương Công Khi Xã Xuân Thới Thượng huyện Hóc Môn

0939 146 146
tonthephungphat@gmail.com

Thép cán nguội là gì? ưu nhược điểm của thép cán nguội
Ngày đăng: 16/01/2023 02:34 AM

Không chỉ là nguyên liệu không thể thiếu trong xây dựng mà còn ở các ngành công nghiệp khác, thép cán nguội đang dần khẳng định tầm quan trọng của mình. Vậy cụ thể thép cán nguội là gì? Ưu nhược điểm, công dụng của loại thép này cụ thể như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu thêm thông tin về thép cán nguội nhé.

Thép cán nguội là gì?

Thép cán nguội (cold rolled coil) hay còn được gọi là tôn đen, CRC là dòng thép có lượng cacbon thấp thường được ứng dụng làm bán thành phẩm để sản xuất sản phẩm tôn kẽm, tôn lạnh hay tôn đen màu. Được sản xuất từ thép cán nóng (hot rolled coil – HRC), đưa vào dây chuyền loại bỏ lớp gỉ sắt ở trên bề mặt. Sau đó thép sẽ được phủ thêm lớp dầu để bảo vệ bề mặt. Thép cán nóng sau khi được tẩy rỉ, phủ dầu gọi là thép tẩy rỉ phủ dầu (tên tiếng anh là pickled and oiled – PO).

 

Tiếp theo, thép tẩy rỉ phủ dầu sẽ được đưa vào dây chuyền cán nguội, thông thường là ở nhiệt độ thấp hơn, đôi khi là nhiệt độ phòng, để tạo ra các thành phẩm thép cán nguội với hình dạng và kích thước như mong muốn. Quy trình này không làm thay đổi cấu tạo vật chất của thép mà chỉ làm thay đổi hình dáng của thép. Chẳng hạn thép sẽ được làm thành từng tấm mỏng để cứng và chắc hơn.

Chính vì vậy, quy trình cán, dập nguội, cần được kiểm soát chặt chẽ để không tạo ra dung lực quá lớn khiến thép bị đứt, gãy hoặc biến dạng. Để giữ nhiệt độ thấp và duy trì không cho thép biến đổi cấu tạo vật chất bên trong, người ta sẽ dùng các dung dịch chuyên dụng để “làm mát” trong suốt quá trình sản xuất.

Ưu điểm

Thép cán nguội thành phẩm phải đạt tiêu chuẩn các mép cắt ở rìa thép tấm gọn gàng, sắc cạnh, không gặp phải xù xì hoặc gợn sóng. Độ dày mỏng tùy thuộc vào số lần cán, nhưng thường thì thép cán nguội sẽ mỏng hơn thép cán nóng. Và ưu điểm nổi trội nữa là thép cán nguội có độ bền cao do có hàm lượng carbon thấp hơn thép cán nóng. Thép cán nguội còn có khả năng chịu lực và chịu va đập tốt hơn.

 

Nhược điểm

Hiện nay, ở nước ta, chỉ một vài thương hiệu lớn là sản xuất thành công thép cán nguội như Hoa Sen Group, DST Group,… Mặc dù tính thẩm mỹ của thép cán nguội được đánh giá cao, nhờ có 1 lớp dầu phủ bên trên, sáng và đẹp hơn thép cán nóng nhưng nhược điểm là chúng rất dễ rỉ sét bề mặt. Nếu như không bảo quản đúng cách, thép cán nguội sẽ nhanh chóng bị han gỉ.

Do đó, để bảo quản thép cán nguội một cách tốt nhất, cần có bao bì bọc và để trong nhà xưởng khô ráo. Nếu phát hiện có dấu hiệu han gỉ thì phải nhanh chóng làm sạch, tra dầu làm bóng và cách ly nó ra khỏi những tấm khác.

Chia sẻ:
Bài viết khác:
Zalo
Hotline