Tìm hiểu về ứng dụng của thép cuộn cán nóng và thép cuộn cán nguội

CÔNG TY TNHH SẮT THÉP HƯNG PHÁT

53A Dương Công Khi Xã Xuân Thới Thượng huyện Hóc Môn

0939 146 146
tonthephungphat@gmail.com

Tìm hiểu về ứng dụng của thép cuộn cán nóng và thép cuộn cán nguội
Ngày đăng: 10/04/2023 05:42 PM

     Thép cuộn cán nóng và thép cuộn cán nguội đều là những nguyên liệu quan trọng trong quá trình sản xuất các sản phẩm thép. Vậy thép cuộn cán nóng và thép cuộn cán nguội là gì? Điểm khác biệt giữa hai loại thép cuộn này như thế nào và ứng dụng của 02 loại thép cuộn này ra sao?

Thép cuộn cán nóng và thép cuộn cán nguội là gì?

     Về bản chất, thép cuộn cán nóng và thép cuộn cán nguội đều là tên gọi của quá trình sản xuất và là công đoạn cuối cùng trong quy trình sản xuất thép. Khi sản xuất thép, các nguyên liệu làm thép được đưa vào lò nung nóng tạo thành phôi. Sau đó, phôi được cán và tạo hình để tạo ra thép cán nóng và thép cán nguội các dạng. 

     Có thể hiểu thép cuộn cán nóng là loại thép được sản xuất thông qua quá trình cán nóng ở nhiệt độ cao, thường là trên 1000 độ. Ở nhiệt độ này, phôi thép dễ dàng biến đổi tính chất, kích thước và hình dạng để tạo hình thành sản phẩm thép như mong muốn. Thép cuộn cán nóng thường có tính thẩm mỹ thấp với bề mặt xanh đen đặc trưng và bóng dầu, độ dày khoảng từ 1mm trở lên. Các cạnh bên của thép cuộn cũng xù xì, không sắc mép, gọn gàng. Khi bảo quản thép cuộn cán nóng trong một thời gian dài ở ngoài trời, thép cuộn cán nóng sẽ bị gỉ sét và bề mặt chuyển sang màu đỏ. 

     Thép cuộn cán nguội được sản xuất từ thép cuộn cán nóng. Sau khi cán nóng thép, người ta tiếp tục cán nguội để tạo thành thép cuộn cán nguội bằng cách giảm dần độ dày thép và giảm nhiệt độ dần xuống tới ngưỡng nhiệt độ phòng. Quy trình cán nguội này khiến kết cấu thép trở nên cứng và khỏe hơn, không làm thay đổi cấu tạo vật chất của thép mà chỉ làm biến đổi hình dạng. Trong quy trình này, một số dung dịch chuyên dụng được sử dụng để làm mát và kiểm soát nhiệt độ giảm đều nhằm đảo bảo duy trì kết cấu thép bên trong và bề mặt thép không bị đứt gãy. Thành phẩm thép cuộn cán nguội sẽ có về mặt bóng, sáng và đẹp hơn do có 1 lớp dầu. Do được cán lại từ thép cuộn cán nóng, độ dày của thép cuộn cán nguội sẽ nhỏ hơn, tùy thuộc vào số lần cán. 

Ứng dụng của thép cuộn cán nóng và thép cuộn cán nguội trong sản xuất

     Thép cuộn cán nóng và thép cuộn cán nguội được sử dụng phổ biến trong các quy trình sản xuất thép và các sản phẩm thép. 

     Ngoài là nguyên liệu cho quá trình sản xuất thép cuộn cán nguội, thép cuộn cán nóng còn được sử dụng để chế tạo thép ống hàn, thép ống đúc. Nhờ đặc tính dễ dàng tạo hình, thép cuộn cán nóng cũng được ứng dụng trong công nghiệp xe hơi, làm đường ray, đóng tàu, sản xuất tôn lợp, các loại dầm thép hình chữ I, H,...

     Thép cuộn cán nguội chủ yếu được dùng để tạo ra các sản phẩm thép phẳng như thép tấm, thép tấm phẳng mỏng, thép cuộn mạ kẽm hoặc các chi tiết hình tròn, vuông, các sản phẩm có bề mặt láng mịn,... Bởi độ thẩm mỹ, tính chính xác cao, dung sai nhỏ mà thép cuộn cán nguội được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất ô tô, máy lạnh, tủ lạnh, máy vi tính, công nghiệp điện, đầu máy toa xe lửa, dụng cụ chính xác, hộp đựng thực phẩm.

Chia sẻ:
Bài viết khác:
Zalo
Hotline